Vitamilk Champ

HOME / เคล็ดลับดูแลแชมป์ตัวน้อย / แหล่งโปรตีนอื่นๆ เมื่อลูกแพ้โปรตีนจากนมวัว

แหล่งโปรตีนอื่นๆ เมื่อลูกแพ้โปรตีนจากนมวัว

หากลูกมีอาการแพ้โปรตีนนมวัวคงเป็นเรื่องที่คุณแม่กังวลใจ ว่าลูกจะสามารถทานโปรตีนอื่นๆ ได้ด้วยหรือไม่ เพราะเกรงว่าลูกอาจจะมีอาการท้องเสีย หรือเกิดผื่นคันขึ้นเหมือนที่แพ้โปรตีนนมวัว ปัญหานี้คุณแม่สามารถหมดความกังวลใจได้ เพราะแม้ลูกจะแพ้โปรตีนจากนมวัว แต่ก็ยังสามารถทานโปรตีนจากแหล่งโปรตีนอื่นทดแทนได้ โดยคุณแม่ควรให้ลูกได้ทานโปรตีนจากแหล่งอาหารหลายๆ ชนิด เพื่อให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารสำคัญครบถ้วน ลองมาดูกันว่าโปรตีนจากแหล่งอาหารอื่นที่ควรให้ลูกน้อยทานมีอะไรบ้าง

 

โปรตีนจากเนื้อสัตว์

เป็นแหล่งโปรตีนสูงสำคัญต่อการเจริญเติบโต และช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อของลูกน้อย คุณแม่ควรให้ลูกทานเนื้อสัตว์ที่หลากหลายไม่ว่าจะเนื้อหมู ไก่ เป็ด ปลา เป็นประจำทุกวัน โดยเด็กวัย 1-3ขวบ ควรได้รับโปรตีนเนื้อสัตว์ ประมาณ 15 กรัมต่อวัน ส่วนเด็กวัย 3-7 ขวบ ควรได้รับโปรตีนเนื้อสัตว์ ประมาณ 26 กรัมต่อวัน

 

โปรตีนจากไข่

ไข่เป็นอาหารทานง่ายสำหรับเด็กๆ และเป็นแหล่งโปรตีน อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของลูกเช่นกัน สำหรับไข่ 1 ฟอง จะมีสารอาหารโปรตีนประมาณ 6 กรัม คุณแม่ควรให้ลูกน้อยได้ทานไข่เป็นประจำทุกวันอย่างน้อยวันละ 1 ฟอง

 

โปรตีนจากผักใบเขียว

หากลูกน้อยทานโปรตีนจากนมวัวไม่ได้ โปรตีนจากผักใบเขียวก็เป็นแหล่งอาหารที่คุณแม่ไม่ควรมองข้าม เพราะในผักสีเขียวจะมีโปรตีนสูงกว่าผักชนิดอื่น และมีกรดอะมิโนจำเป็นต่อร่างกายลูก  รวมถึงแร่ธาตุสำคัญอย่างเช่น แคลเซียม โพแทสเซียม และใยอาหาร โดยผักใบเขียวโปรตีนสูงที่น่าให้ลูกได้ทาน ได้แก่ บล็อกโคลี่ (1 ถ้วย ให้โปรตีน 8.1 กรัม) หรือผักโขม (1 ถ้วย ให้โปรตีน 2.1 กรัม)

 

โปรตีนจากพืชตระกูลถั่ว

พืชตระกูลถั่วก็เป็นอีกแหล่งโปรตีนชั้นดี โดยเฉพาะถั่วลันเตาที่ให้โปรตีนสูงถึง 9 กรัมต่อถ้วย แล้วยังอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก สังกะสี โฟเลต วิตามินบี วิตามินเอ และใยอาหาร โดยคุณแม่อาจนำมาทำซุปเพื่อให้ลูกน้อยทานได้ง่ายขึ้น

 

โปรตีนจากเมล็ดพืชต่างๆ

คุณแม่อาจให้ลูกได้ทานโปรตีนจากเมล็ดเจียที่ไม่มีกลิ่นและทานง่าย โดยการโรยหน้าอาหารหรือเครื่องดื่ม เพราะเมล็ดเจียเพียง 2 ช้อนโต๊ะ สามารถให้โปรตีนสูงถึง 4.7 กรัม หรือให้ลูกน้อยได้ทานถั่วอย่างอัลมอนด์ที่มีโปรตีนสูง และอุดมไปด้วย ไฟเบอร์ เป็นอาหารว่างเสริมเติม

 

โปรตีนจากถั่วเหลือง และเต้าหู้

นมถั่วเหลืองเป็นอีกแหล่งอาหารที่ให้โปรตีนสูงใกล้เคียงกับนมปกติทีเดียว แถมยังเป็นพืชที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว คือเป็นแหล่งอาหารที่ให้โปรตีนสมบูรณ์ และมีกรดอะมิโนจำเป็นครบถ้วน 9 ตัวเช่นเดียวกับโปรตีนในเนื้อสัตว์ โดยคุณแม่อาจให้ลูกทานถั่วเหลืองในรูปแบบของเต้าหู้ หรือนมถั่วเหลืองก็ดี อย่างเช่นผลิตภัณฑ์นมถั่วเหลืองไวตามิ้ลค์แชมป์ ที่ให้โปรตีนสูงไม่แพ้นมวัว พร้อมด้วยโคลีนในฟอสฟาติดิลโคลีน แคลเซียม วิตามินและใยอาหารที่จำเป็นสำหรับเป็นอีกทางเลือกเพื่อลูกน้อยที่ไม่สามารถทานนมวัวได้ ให้คุณแม่ได้อุ่นใจว่าลูกจะยังสามารถได้รับโปรตีนที่ดีและสารอาหารครบถ้วนเพื่อการเจริญเติบโตที่สมวัยของลูกน้อย

 

อ้างอิงข้อมูล

https://www.pobpad.com/อาหารโปรตีนสูง-ทางเลือก

http://www.lovefitt.com/healthy-fact/โปรตีนทานเท่าไหร่ถึงพอดี/

https://www.tescolotus.com/blog/view/256

 https://bit.ly/2XbigcJ