Vitamilk Champ

ประโยชน์ของนมถั่วเหลือง
HOME / เคล็ดลับดูแลแชมป์ตัวน้อย / ประโยชน์ของนมถั่วเหลือง สำหรับเด็กวัยกำลังโต

ประโยชน์ของนมถั่วเหลือง สำหรับเด็กวัยกำลังโต

การเลี้ยงลูกให้เติบโตเป็นเด็กแข็งแรงเฉลียวฉลาดเป็นเรื่องที่คุณแม่ทั้งหลายให้ความสนใจ ซึ่งนอกเหนือจากการให้ลูกทานอาหารครบ 5 หมู่ ออกกำลังกาย และนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอแล้ว เราอยากให้คุณแม่ได้รู้จักกับอาหารที่ถือว่าเป็นซูเปอร์ฟู้ดอย่างนมถั่วเหลือง เพราะช่วยบำรุงทั้งร่างกายและสมองของลูกน้อยในวัยกำลังโตได้เป็นอย่างดี ไวตามิ้ลค์แชมป์จึงอยากชวนคุณแม่มารู้จักกับ 5 ประโยชน์เน้นๆ ของนมถั่วเหลืองกัน

  1. ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโต

ประโยชน์ของนมถั่วเหลือง ในส่วนของโปรตีนมีใกล้เคียงกับนมวัวและยังมีกรดอะมิโนที่จำเป็นครบถ้วนทั้ง 9 ตัว เช่นเดียวกับโปรตีนในเนื้อสัตว์ จึงถือว่านมถั่วเหลืองเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพอีกแหล่งหนึ่งที่ควรให้ลูกได้รับควบคู่ไปกับอาหารชนิดอื่นๆ เพราะโปรตีนจากนมถั่วเหลืองมีประโยชน์ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของเด็กได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นด้านกล้ามเนื้อ ผิวหนัง เนื้อเยื่อ

  1. ช่วยบำรุงสมองและความจำ เพราะมีโคลีนในฟอสฟาติดิลโคลีน

ในนมถั่วเหลืองมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบประสาทและระบบสมองอย่างโคลีนในฟอสฟาติดิลโคลีน ที่เป็นสารตั้งต้นในการสร้างสารสื่อประสาท (อะเซทิลโคลีน) ซึ่งสารสื่อประสาทนั้นมีหน้าที่ส่งข้อมูลระหว่างเซลล์สมองแต่ละเซลล์ในขณะที่เราใช้สมอง ใช้ความคิด เรียนรู้จดจำสิ่งต่างๆ รวมถึงควบคุมการสั่งการไปยังกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ของร่างกายอีกด้วย ด้วยเหตุนี้เองนมถั่วเหลืองจึงขึ้นชื่อเรื่องประโยชน์ในการเสริมประสิทธิภาพสมอง ความจำ และสมาธิของเด็กในช่วงวัยที่สมองกำลังพัฒนา ถ้าลูกของเราได้รับโคลีนในฟอสฟาติดิลโคลีนไม่เพียงพอก็อาจส่งผลเสียต่อความสามารถในการเรียนรู้และพัฒนาการได้

  1. ย่อยง่ายสบายท้อง

เพราะนมถั่วเหลืองเป็นโปรตีนจากพืช จึงย่อยได้ง่ายกว่าโปรตีนจากเนื้อสัตว์ แถมในไวตามิ้ลค์แชมป์ยังมีโพลีเด็กซ์โตส ไฟเบอร์ที่ช่วยปรับสมดุลระบบนิเวศน์ในลำไส้ เสริมสร้างสุขภาพระบบทางเดินอาหารโดยรวมของลูกน้อย และยังช่วยป้องกันอาการท้องผูกท้องเสียอีกด้วย        

  1. ช่วยให้ร่างกายได้รับไขมันชนิดดี

ในนมถั่วเหลืองมีประโยชน์จากกรดไขมันไม่อิ่มตัวซึ่งเป็นไขมันชนิดดีอยู่ในปริมาณสูง อย่างเช่น กรดไขมันโอเมก้า 3, 6 และ 9 ซึ่งจำเป็นต่อการเจริญเติบโตและระบบการทำงานแทบทุกส่วนในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นสมอง กล้ามเนื้อ สายตา หรือการทำงานของเซลล์ต่างๆ ซึ่งจำเป็นต่อการเจริญเติบโตและสุขภาพที่แข็งแรงของลูก

  1. เป็นทางเลือกของเด็กที่แพ้นมวัวหรือย่อยแลคโตสได้ไม่ดี

หากลูกของเราแพ้นมวัวหรือมีภาวะย่อยน้ำตาลแลคโตส (Lactose) จากนมวัวได้ไม่ดี การดื่มนมถั่วเหลืองเป็นทางเลือกหนึ่งที่ลูกจะยังคงได้รับประโยชน์จากสารอาหารครบถ้วนใกล้เคียงกับนมวัว โดยไม่ต้องได้รับผลข้างเคียงอย่างอาการปวดท้องท้องอืด ซึ่งเกิดจากภาวะย่อยน้ำตาลแลคโตสผิดปกติในร่างกาย

คุณแม่คงเห็นกันแล้วว่าประโยชน์ของนมถั่วเหลืองนั้นมีมากมาย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเพื่อที่จะให้ลูกได้รับประโยชน์จากนมถั่วเหลืองแบบเต็มๆ คุณแม่ควรเลือกผลิตภัณฑ์นมถั่วเหลืองจากผู้ผลิตที่ใช้ถั่วเหลืองคุณภาพ มีมาตรฐานการผลิตที่น่าเชื่อถือและถูกสุขอนามัย ยิ่งถ้าเป็นนมถั่วเหลืองสูตรสำหรับเด็กก็จะมีการเสริมสารอาหารและวิตามินที่จำเป็นสำหรับวัยโดยเฉพาะเข้าไปด้วย เมื่อรู้อย่างนี้แล้วคุณแม่ก็อย่าลืมให้นมถั่วเหลืองอยู่ในเมนูถัดไปของลูกน้อยด้วยล่ะ

 

อ้างอิง

- นมเพื่อสุขภาพ สำหรับเด็กวัยอนุบาลและประถม จาก Vitamilk Champ

- ถั่วเหลือง สรรพคุณและประโยชน์ของถั่วเหลือง 58 ข้อ จาก https://medthai.com/ถั่วเหลือง